นักการตลาดที่เก่ง ๆ เขามีอะไรกันบ้าง ?

Interpretersguild  > Jobs >  นักการตลาดที่เก่ง ๆ เขามีอะไรกันบ้าง ?
หางาน marketing
0 Comments

หลาย ๆ คนช่วงนี้อาจจะกำลังจบกันแล้วแน่นอนว่า  คงมีหลาย ๆ คนที่จบจากหลากหลายคณะ แน่นอนว่าวันนี้เราจะมาพูดและโฟกัสถึงคณะ การตลาดกันดีกว่า บางคนนั้นมีความฝันที่อยากทำงานในคณะที่ตัวเองเลือกเรียนกัน และบางคนเลือกหางาน marketing กันแล้ว และแน่นอนว่ามีมีคนบางคนใฝ่ฝันอยากเป็นนักการตลาดที่เก่ง ๆ วันนี้เราจะมาพูดถึงกันดีกว่าว่าก่อนจะหาาน marketing นักการตลาดที่เก่ง ๆ นั้นมีอะไรบ้าง ?  

ประสานงานเก่ง  

นักการตลาด หรือ marketing นั้นจะต้องประสานงานทั้งภายในองกรณ์ ไม่ว่าจะแผนก ๆ ไหนก็ตาม  ก็จะต้องติดต่อสื่อสารกับแผนกของการตลาดแน่นอน และแน่นอนว่าไม่ใช่แค่ภายในองกรณ์ แต่นั้นยังรวมถึงภายนอกองงกรณ์ด้วย ไม่ว่าจะเป็น Supplier ห้างที่เราไว้วางสินค้าของเราเอง ทางทีมการตลาดก็เป็นคนเตรียมการทั้งหมด  

ขัดแย้งได้ แต่ต้องด้วยเหตุผล  

นักการตลาดเวลาประชุมงานกันทีไรเหมือนจะเป็นเวทีมวยเล็ก ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะนักการตลาดส่วนมากจะมีความมั่นใจในตัวเองสูง นั้นจึงทำให้ทุกความคิดนั้นเกิดจากขึ้นจากคนแต่ละคนและเมื่อต่างคนต่างความคิดก็อาจจะทำหเกิดเวทีประชันความคิดเอาได้ ซึ่งนักการตลาดที่ดี นั้นจะเข้าใจในจุดนี้และจะพยายามหาจุดลงตัวให้กับทุก ๆ ความคิดเห็นได้  

วางแผนระยะยาว 

นักการตลาดนั้นไม่ใช่ว่าจะต้องทำยอดรายวัน รายเดือน รายปี แต่หน้าที่ของนักการตลาดที่ดี และนักการตลาดที่เก่ง ๆ นั้นจะมอง Model ของผลระยะยาวไปข้างหน้า ซึ่งทุกการลงทุนที่นักการตลาดลงทุนไปจะต้องเห็นผลกับมาไม่ใช่ว่าลงเงินไปแล้วจะศูนย์เปล่า   

คิดเผื่อทุกอย่าง  

แผนการตลาดของนักการตลาดที่ดีนั้นไม่ใช่ว่าจะมีแค่แผนเดียวแล้วจบ “นักการตลาดบางคนนั้นเล่นหมากล้อมเก่งมากเลย นั้นเพราะว่าตัวเขาคิดเผื่อข้างหน้าไปอีกหลายเกม การวางแผนการตลาดก็เหมือนกันจะต้องดูเผื่อหลาย ๆ เหตุการณ์ หลาย ๆ สถาณการณืเสมอดังนั้นเรื่องการคิดเผื่อเองก็จำเป็นด้วยเช่นกัน 

ติดตามทุกอย่าง  

ไม่ใช่ว่าจะนั่งอยู่ในห้องแอร์แล้วนั่งทำแผนให้มันจบ ๆ แต่จะต้องเดินลงพื้นที่จริง รับทราบปัญหาจริง ๆ จะได้รู้ว่าปัญหาอยู่ตรงไหน และจะแก้ปัญหาอย่างไร  และในเรื่องของกระแสเองก็เป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องมีด้วยเช่นกัน เพราะหากติดตามกระแส ของโลกในปัจจุบันอาจจะนำมาใช้เป็นประโยชน์ในการขายได้  

สำหรับใครที่กำลังมองหางาน marketing อยู่และอยากเป็นนักการตลาดเก่ง ๆ ก็ลองเอาวิธีพวกนี้ไปใช้ดูก็ได้นะครับ เมื่อสักวันประสบการณ์ราถึงผมเชื่อว่าเราจะต้องเก่งขึ้นแน่นอน